Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015

IELTS LISTENING – 2 LƯU Ý ĐỂ ĐẠT ĐIỂM CAO

Luyện đề

luyen nghe ielts hieu qua

Khi kĩ năng nghe của bạn đã có nền tảng (bằng cách luyện nghe trên các trang BBC, VOA, TED, …), hãy tự tin bắt đầu làm các đề nghe IELTS.
Vậy làm thế nào để biết khi nào là đủ khả năng nghe? Theo kinh nghiệm của nhiều “cao thủ” Ielts, cộng với lời khuyên từ quyển Cambridge, nếu như bạn luyện làm đề nghe của Cambridge 8 (sát với đề thi thật nhất) và đúng 27 – 28 câu thì bạn đã có thể bắt tay vào luyện đề.
Nếu bạn đã đạt được mức điểm trên, trong vòng 1 – 1.5 tháng trước ngày thi bạn nên bắt đầu làm các đề thi IETLS trong giáo trình, Internet, diễn đàn. Tuy nhiên, nên làm từ dễ đến khó để có thể theo dõi sự tiến bộ của bản thân. Hiện có rất nhiều sách luyện đề để các bạn luyện tập, sau đây là một số bộ đề được xếp từ dễ đến khó:
  • IELTS Builder
  • IELTS Cambridge 1 – 9
  • IELTS for academic purpose
  • Achieve IELTS Practice test
  • Plus 1 – 3
  • IELTS Practice Tests của Peter May
Lưu ý hãy để dành quyển sát đề thi thật nhất đến tuần cuối sát ngày thi để làm. Ví dụ như hiện tại Cambridge 9 được xem là chuẩn xác với đề thật nhất.

Học gì từ việc luyện đề?

cach luyen nghe ielts
Trong vòng 1,5 tháng nếu chỉ luyện đề, chắc chắn có nhiều bạn lo lắng vì không được luyện tập và học thêm các kiến thức mới. Thế nhưng thực tế những gì bạn học được khi làm đề sẽ còn quý giá hơn cả việc bạn học ôn trước đó.
Khi luyện đề, các bạn nhớ chú ý canh thời gian làm bài đúng như thời gian quy định. Hãy tự chấm điểm cho mình và xem lại tất cả các câu mình bị sai, cố gắng tìm ra nguyên nhân bằng cách nghe lại, sau đó đọc transcripts phía sau.
Dưới đây là một số lỗi sai các thí sinh thường mắc phải (những lỗi này rất có thể sẽ gặp trong kì thi thật nên bạn cần chú ý để không lặp lại nữa):

 khóa học ielts | luyện thi gmat

1. Đuôi “s” (danh từ số nhiều).
Khi mới bắt đầu làm đề, đa phần các bạn bị sai lỗi này rất nhiều. Thường thì một phần nghe sẽ có trung bình từ 2 – 4 câucó đuôi “s” hay không có đuôi “s”, mà những từ này chỉ khó khi nghe số ít/nhiều, còn việc nghe được từ đó nhìn chung thì không khó. Vì thế nếu các bạn đã nghe điền được từ cần nghe, mà chỉ vì một chữ “s” cuối cùng để bị mất điểm thì rất tiếc.  Cách khắc phục là khi đọc sơ trước các câu hỏi, chỗ nào bạn đoán sẽ là  danh từ thì hãy đánh dấu lại để khi nghe sẽ chú ý từ đó hơn. Đừng vội ghi đáp án và mừng rỡ vì bắt được từ đó, phải giữ bình tĩnh để nghe được cả đuôi số ít/nhiều của nó. Thường các từ này, người nói sẽ phát âm khá rõ đuôi cho mình, chỉ cần các bạn chú ý là có thể nghe được.
2. Từ viết cách nhau/dính liền?
Trong tiếng Anh có rất nhiều từ được ghép từ hai từ quen thuộc, ví dụ như: gasworks, back door, oceanfront,…Cách khắc phục là với những từ đặc biệt này thì khi nghe hầu như bạn sẽ không thể biết được là viết cách ra hay dính liền, mà chỉ có cách là luyện tập thật nhiều và học thuộc chúng để nếu khi thi có gặp lại bạn sẽ không bị nhầm lẫn. Vì thế, khi chữa bài nghe của mình, nếu có câu sai dạng này bạn hãy viết lại cẩn thận vào 1 cuốn sổ để có thể thường xuyên xem lại.
3. Hiểu nhầm ý của người nói mà chọn sai đáp án.
Phổ biến nhất là ở dạng lựa chọn một đáp án đúng nhất trong bốn đáp án (Multiple choice), bạn rất dễ gặp phải lỗi này. Ở các câu hỏi dạng này, người nói thường đề cập đến tất cả các phương án lựa chọn để làm bạn rối tung, nên hãy bình tĩnh nghe kĩ từng từ và tư duy logic để chọn được đáp án đúng. Đôi khi, người nói có cách diễn đạt ý mà bạn không hiểu được là họ đang đồng ý hay không đồng ý về một vấn đề nào đó. Cách khắc phục duy nhất là khi làm đề nghe xong và đến giai đoạn chữa bài, hãy đọc transcript để ghi lại những “expressions” lạ đó, và thường xuyên đọc lại để ghi nhớ.

ALT Test Prep thường xuyên tổ chức các buổi học thử miễn phí. Các bạn đăng ký học thử tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét