Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

IELTS WRITING TASK 2 – 4 BƯỚC HOÀN HẢO CHO BÀI DÀN Ý

Phần thi IELTS Writing có lẽ là phần thi khó nhất vì nhiều lí do như áp lực thời gian hay chủ đề khó nhằn dẫn đến việc bí ý tưởng, từ vựng bị han chế hay bị lạc đề. Chính vì vậy, không phải ai cũng đạt được số điểm như mình mong muốn trong phần thi Viết. Trong bài viết lần này, ALT Test Prep xin chia sẻ 4 bước cho một bài dàn ý hoàn hảo mà các sĩ tử có thể áp dụng cho bài thi IELTS Writing của mình.

Bước 1: Đọc và hiểu câu hỏi

Hãy đọc kỹ câu hỏi và chắc chắn rằng bạn hiểu những gì mà đề bài yêu cầu. Một số thí sinh do áp lực về thời gian mà không đọc và phân tích kỹ câu hỏi dẫn đến việc viết lạc đề hoặc viết lan man. Hãy thử đọc và phân tích đề bài sau:
Despite advances in medicine there are concerns that certain diseases such as diabetes are increasing and some people believe future generations will face greater problems with health and die younger than we do today.
What is your opinion?
Một số câu hỏi được đưa ra bao gồm:
  1. Ý kiến của bạn là gì ( Give your opinion) –Ý kiến này cần phải được thể hiện rõ ràng trong phần mở bài và kết bài.
  2. Sức khỏe có thực sự được cải thiện trong tương lai hay không?- Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải so sánh giữa tình hình hiện tại và tương lai.
  3. Con người sẽ sống lâu hơn hay không?

Bước 2: Lập dàn ý chung

Việc lập dàn ý không chỉ giúp bạn theo sát và sắp xếp các ý tưởng của mình một cách hợp lý mà còn giúp tác giả dễ dàng xác định cấu trúc bài luận của bạn. Có 4 chỗ mà bạn cần lưu ý khi lập dàn ý đó là:
  • Mở bài- Đây là phần gây ấn tượng với giám khảo đầu tiên. Phần mở bài giúp xác định hướng đi của bài viết.
  • Câu đầu tiên của mỗi đoạn văn phần thân bài – Thông thường mỗi đoạn văn tập trung thể hiện một ý chính và ý chính đó nên được trình bày ngay trong câu đầu tiên.
  • Kết bài- Đây là phần tổng kết lại những gì mà bạn đã viết
Và điều quan trọng nhất đó chính là bạn phải kết nối các phần này lại với nhau:
  • Phần mở bài phải thống nhất với phần kết bài – Bạn không thể đồng ý (agree) với một ý kiến trong phần mở bài nhưng không đồng ý với nó (Disagree) trong phần kết bài.
  • Hai đoạn văn phần thân bài phải thống nhất với ý kiến trong phần mở bài.
Cấu trúc của một bài Writing Ielts Task 2 thường được trình bày giống như sau:
CAU TRUC BAI THI IELTS WRITING TASK 2

Bước 3: Lập dàn ý chi tiết

Nhiều thí sinh có xu hướng chọn những ý tưởng hay những quan điểm phức tạp để phân tích vì họ tin rằng ý tưởng càng phức tạp thì điểm càng cao. Thực ra đây là một quan niệm sai lầm. Ý tưởng phức tạp khiến việc phân tích và diễn đạt trở nên vô cùng khó khăn. Và khả năng rất cao là giám khảo đọc hết bài nhưng vẫn không hiểu điều bạn muốn nói là gì. Thế nên hãy lựa chọn những ý kiến hay quan điểm đơn giản mà bạn biết rằng bạn có thể phân tích và làm rõ nó. 
Từ dàn ý chung bạn sẽ điền các thông tin về ý kiến hay quan điểm của mình. Sau khi hoàn thành bạn sẽ có một dàn ý chi tiết như sau:
CAU TRUC BAI THI VIET IELTS TASK 2

Bước 4: Hoàn thành bài luận

Từ dàn ý mà mình đã xây dựng bạn sẽ tiến hành viết một bài luận hoàn chỉnh. Sử dụng các từ vựng, cấu trúc câu, các từ nối, số liệu… để liên kết và làm rõ các ý mà bạn đã đưa ra.
Introduction
There is no question that medicine has progressed dramatically over the last century, but this does not mean that all our medical problems have been solved. Indeed, my belief is that the average life span in the Western world may actually fall in the 21st century. This is in contrast to the situation in developing countries where I expect health provision to improve and longevity to increase.
Paragraph 1
The main reason why overall health may become worse in the industrialised nations of the West relates to modern lifestyles there.
Paragraph 2
The situation in the developing world is, however, quite different and overall health is likely to improve.
Conclusion
My conclusion is therefore a mixed one. While it is true that people may face greater problems with their health in the future, this only applies to industrialised nations and not to the developing world where life expectancy may increase.
Hy vọng bài viết này của  ALT Test Prep sẽ hữu ích với bạn trên chặng đường chinh phục IELTS đầy gian nan thử thách.

Đăng ký nhận miễn phí Ebook “CHÌA KHÓA CHINH PHỤC IELTS WRITING & SPEAKING”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét