Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

IELTS Writing Task 2: Cách xử lý dạng bài luận 2 câu hỏi (double questions essay)

Bài luận 2 câu hỏi (double questions essay) là một dạng bài thường gặp trong IELTS Writing Task 2 tuy nhiên không phải thí sinh nào cũng biết cách xử lý khi gặp phải dạng bài này. Việc lập dàn bài và sắp xếp ý trong dạng bài này thường gây khá nhiều khó khăn cho thí sinh. Thí sinh cũng sẽ bị trừ điểm phần Task Achievement nếu như chỉ trả lời một câu hỏi và bỏ sót câu hỏi còn lại. Để tránh mắc phải các lỗi trên, thí sinh nên dành thời gian lập dàn ý và phân tích ý kỹ càng trước khi bắt đầu viết bài.

Đọc và hiểu câu hỏi

Trước tiên là phải đọc và hiểu những gì mà đề bài yêu cầu. Dưới đây là một đề bài thuộc dạng bài luận 2 câu hỏi (double questions essay)
Nowadays the way many people interact with each other has changed because of technology.
In what ways has technology affected the types of personal relationships?
Has this become a positive or negative development?
Bạn có thể dễ dàng nhận ra là ở đây có 2 câu hỏi là: In what ways has technology affected the types of personal relationships? Và Has this become a positive or negative development? Nhiệm vụ của bạn là phải trả lời hết cả 2 câu hỏi đó cũng như là đưa ra các lập luận để làm rõ câu trả lời của mình.
Thường thì mỗi dạng câu hỏi yêu cầu một dạng câu trả lời hay một cách tiếp cận khác nhau. Phần lớn các bài luận 2 câu hỏi (double questions essay) bao gồm một câu hỏi thảo luận (discuss a problem) và một câu hỏi ý kiến (give an opinion). Như trong ví dụ trên, “In what ways has technology affected the types of personal relationships?” là một dạng câu hỏi thảo luận. Đối với dạng câu hỏi này bạn nên viết dựa trên một cách nhìn khách quan. Trong khi “Has this become a positive or negative development?” là một câu hỏi ý kiến, đòi hỏi bạn phải đưa ra các ý kiến chủ quan của mình.
Điều này cũng có nghĩa là phần Thân bài của bạn phải bao gồm 2 đoạn văn riêng biệt- một phần thảo luận khách quan và một ý kiến riêng của bạn.
Một dàn ý thích hợp sẽ trông giống như sau:

Introduction

This is the issue. Technology has changed relationships.
Change happens in different ways
Opinion about whether change positive or negative
Main paragraph A – different types of change
A listing type paragraph showing the types of change – written as a discussion
Main paragraph B – opinion about positive or negative
A more opinion type paragraph with emphasis on why changes in paragraph A are good or bad

Conclusion

Short summary as to why positive or negative and what change is most significant.

Phần Mở bài

Phần Mở bài của bài luận 2 câu hỏi (double questions essay) thường khó viết và cần đầu tư nhiều thời gian hơn so với với phần Mở bài của các dạng bài còn lại. Bạn phải chắc chắn rằng phần Mở bài của mình đã đáp ứng được các yêu cầu sau: Xác định được cả 2 phần của câu hỏi và ý kiến/quan điểm của bạn đã được thể hiện rõ ràng.
Dưới đây là một Mở bài thích hợp cho ví dụ ở trên
Advances in technology have without doubt influenced the way we communicate with each other in a number of different ways. While some of this change can have a negative influence on the we way interact, my view is that overall modern technology typically improves communication in personal relationships.

 Phần Thân bài

Cách tiếp cận đơn giản và rõ ràng nhất chính là mỗi một đoạn văn nên được dùng để trả lời và phân tích một câu hỏi. Đừng nên cố gắng kết hợp 2 câu trả lời trong một đoạn văn. Điều đó sẽ khiến Phần Thân bài của bạn trở nên rối ý và khả năng rất cao là bạn sẽ lạc đề hoặc viết lan man. Hãy cố gắng đơn giản và rõ ràng khi sắp xếp và trình bày các ý. Đối với ví dụ được cung cấp thì một thân bài nên bao gồm 2 đoạn văn sau:
paragraph A – discuss how technology has changed relationships
paragraph B – discuss if this is a positive or negative
Nếu như bạn hướng đến một band điểm cao như 8.0 hay 9.0 hãy cố gắng liên kết 2 đoạn văn trong phần Thân bài lại với nhau mặc dù mỗi đoạn văn trả lời cho một câu hỏi khác nhau. Để làm điều này bạn có thể mở đầu đoạn văn B bằng việc nhắc đến một thông tin trong đoạn văn A sử dụng “this” hoặc “these”. 
Paragraph A
It is clear that technology has changed the way we communicate in several respects. Perhaps the clearest example of this is that nowadays many people prefer to keep in touch to their friends and relatives using applications and social networking sites like FaceTime, Skype and Facebook. Another way this change is evident is how the email and texting  have almost completely replaced the letter as the primary form of written communication. Because these modern forms of communication are typically much more convenient and instant, one result is that we can communicate more  easily with people who we do not see on a daily basis.
Paragraph B
I would argue that these innovations have mostly improved personal relationships. The principal benefit is that it just so much easier to stay in touch with people we might otherwise lose contact with. It is for example now very straightforward to keep in contact with friends from university who move to different cities after they graduate and this means relationships last longer. The only real drawback is that sometimes people become so addicted to their online social networks that they stop communicating with friends in the real world. That, however, is a minor issue.

Phần Kết bài

Tương tự như phần Mở bài, bạn phải tổng kết, khái quát được câu trả lời cho cả 2 câu hỏi trong phần Kết bài. Một mẹo nhỏ là hãy đọc lại những gì bạn đã viết. Bằng cách này bạn sẽ dễ dàng khái quát được các ý chính hơn.

 Kết bài mẫu:

My conclusion is therefore that new forms technological communication have in fact largely improved human interaction because emails, texting and social networks enable us to maintain friendships which might otherwise be lost. 
Hy vọng bài viết này của  ALT Test Prep sẽ hữu ích với bạn trên chặng đường chinh phục IELTS đầy gian nan thử thách.

ALT Test Prep thường xuyên tổ chức các buổi học thử miễn phí. Các bạn đăng ký học thử tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét