Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Có nên đưa ý kiến cá nhân vào bài viết IELTS?

Một thắc mắc mà nhiều thí sinh gặp phải đó chính là có nên đưa quan điểm cá nhân vào các bài luận IELTS hay không. Câu trả lời chính xác là có và không. Một số bài Ielts Writing yêu cầu bạn phải đưa ra quan điểm của mình (what’s your opinion?) và trong trường hợp này việc nêu lên một quan điểm cá nhân là hoàn toàn chấp nhận được. Tuy nhiên cũng cần phải lưu ý IELTS là một cuộc thi học thuật (Academic Test), việc sử dụng các ngôn từ khách quan, trung tính đáp ứng tốt các yêu cầu của IELTS hơn cũng như không phải ý kiến cá nhân nào cũng phù hợp để đưa vào các bài luận IELTS.
Nói cách khác, việc có nên đưa ra quan điểm cá nhân hay không phụ thuộc vào từng dạng câu hỏi và hãy nên cẩn trọng trong việc lựa chọn ý và ngôn từ khi đưa đưa ra quan điểm cá nhân.

Lưu ý 1: Hiểu tiêu chí chấm điểm của IELTS Writing

Task Achievement (Hoàn thành yêu cầu của đề tài) là một trong 4 tiêu chí chấm điểm Ielts Writing và nó quyết định 25% số điểm của bạn. Task Achievement đòi hỏi bạn phải trả lời/giải quyết hết tất cả các yêu cầu mà đề bài đưa ra. Câu trả lời càng phù hợp, luận luận càng chặt chẽ, logic thì điểm số cho phần này càng cao. Tuy nhiên bạn phải lưu ý rằng:
  • Các dạng bài luận khác nhau yêu cầu các cách tiếp cận và cách trả lời khác nhau.
  • Nếu đề bài trực tiếp yêu cầu bạn trả lời theo một hướng xác định nào đó hãy làm theo. Việc trả lời theo hướng khác sẽ khiến bạn mất điểm.

Lưu ý 2: Hiểu yêu cầu của đề bài và phân tích kỹ câu hỏi

Một số dạng đề bài quen thuộc trong IELTS Writing bao gồm: Discussion Essay, Opinion Essay, Argument Essay. Điều đầu tiên bạn cần làm là xác định yêu cầu của đề bài. Liệu đề bài yêu cầu bạn:
  1. Thảo luận về một vấn đề-trong trường hợp này ngôn ngữ và các quan điểm khách quan nên được ưu tiên sử dụng.
  2. Nêu ra quan điểm của bạn- trong trường hợp này bạn có thể sử dụng các ngôn ngữ cá nhân và đưa ra các quan điểm chủ quan.
Thường thì nếu trong câu hỏi có cụm từ “what you think…” thì bạn phải đưa quan điểm cá nhân của mình vào bài viết.
Hãy xem ví dụ dưới đây:
Some people believe that sport should be made compulsory in schools, while others take the view that more time should be spent on academic subjects.

What is your opinion?

Introduction 1: There is much debate about the position of physical education on the school curriculum nowadays.There is an argument that school time would be much better spent on academic and vocational subjects that will prepare students for life rather than on doing sport which is much less relevant. Equally, it can be argued that children learn vital life skills such as teamwork and dealing with competition by practising sport at school.
Introduction 2: There is much debate about the position of physical education on the school curriculum nowadays.There are some people who make a valid argument  that school time would be better spent on academic and vocational subjects that will prepare students for life rather than on doing sport which is much less relevant. Despite this, my view is that children learn vital life skills such as teamwork and dealing with competition by practising sport at school.
Hãy trình bày quan điểm của mình một cách rõ ràng trong bài luận, đặc biệt là trong phần Mở bài (Introduction) và Kết bài (Conclusion). Việc sử dụng ngôn ngữ quá khách quan mang lại một rủi ro là giám khảo sẽ cho rằng bạn chưa trả lời được câu hỏi của đề bài “What is your opinion?”. Như trong hai phần Mở bài trên. Phần Mở bài thứ hai sẽ được đánh giá tốt hơn vì ý kiến của người viết đã được thể hiện rõ ràng ngay từ đầu.
Như đã nói ở trên ,một số dạng câu hỏi lại đòi hỏi việc sử dụng ngôn ngữ vả phong cách viết khách quan, các ý kiến chủ quan thường không được đánh giá cao trong các dạng bài luận này. Như ví dụ dưới đây: 
Some people believe that sport should be made compulsory in schools. What are the advantages and disadvantages of this proposal?
 There is much debate about the position of sport on the school curriculum nowadays and it is a well-balanced argument as to whether it should become mandatory.  There are clear advantages in encouraging children to do more sport as this will develop skills to prepare children for later life. At the same time, however, there are possible drawbacks to making sport compulsory as it may restrict time for more academic subjects. I will discuss both these advantages and disadvantages in this essay. 
Bởi vì đề bài không hỏi ý kiến của bạn (What is your opinion) thế nên không nên sử dụng “I think” hay “In my opinion”. Ở đây người viết sử dụng các cụm từ thể hiện ý kiến trung lập như “There are clear” và “There are possible”. 

Lưu ý 3: Liệu có thể đưa ra ý kiến cá nhân trong các dạng bài luận Thảo luân hay Phân tích?

Câu trả lời là bạn có thể. Hầu hết các đề bài đều đưa ra yêu cầu sau:
Give reasons for your answer and include any relevant examples from your own experience or knowledge.
Điều này có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể sử dụng các kiến thức hay kinh nghiệm cá nhân để chứng minh cho luận điểm của mình. Tuy nhiên bạn vẫn cần lưu ý quá nhiều ý kiến chủ quan sẽ khiến bài luận của bạn mất đi tính thuyết phục.
Hy vọng bài viết này của  ALT Test Prep sẽ hữu ích với bạn trên chặng đường chinh phục IELTS đầy gian nan thử thách.
khóa học tiếng anh giao tiếp | trung tâm luyện thi ielts

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét